ปรับปรุงล่าสุด 15 มิ.ย. 2020 03:55:26 544

   

                     
   

ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรมการนับถือศาสนา 

นับถือศาสนาพุทธ  99 %  นับถือศาสนาอื่นๆ 1 %  

                                      
                                    

ขนบธรรมเนียมประเพณี

ประเพณีและงานประจำปี ตำบลยางโยภาพ ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จึงมีความผูกพันธุ์ประเพณีส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาและความเชื่อโดย เฉพาะประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนานคือ

1) ประเพณีเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง(บุญผะเหวด)มักจะทำกันในเดือนสี่ หรือเดือนมีนาคม ในวันแรกของประเพณีจะเป็นวันรวมญาติพี่น้องหรือวันโฮม ตอนเช้ามีการเชิญพระอุปคุตมาประดิษฐานตั้งแต่เช้ามืด ตอนบ่ายจะเป็นการอันเชิญพระเวสสันดรและนางมัทรีเข้าเมือง กลางคืนมีเทศน์มหาชาติหรือชาดก 13 กัณฑ์ตลอดคืนประเพณีรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ กำหนดจัดขึ้นในเดือนห้าหรือเดือนเมษายน โดยตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร ตอนสายจะเป็นการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ตอนบ่ายจะเป็นการสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์สามเณร

                                          

2) ประเพณีบุญบั้งไฟ จะกำหนดขึ้นในเดือนหกมักจะมีขบวนฟ้อนหรือเวิ้งในการแห่บั้งไฟไปสู่วัดหรือฐานจุดเพื่อเป็นการบวงสรวงขอให้ฝนตกต้องตามฤดู
       
3) ประเพณีเข้าพรรษา คือประเพณีในเดือนแปด เป็นวันที่พระสงฆ์ปวารณาเข้าพรรษาและวันนี้พุทธศาสนิกชนจะนำอาหารคาวหวาน เทียนหรือปราสาทผึ้งน้ำไปวัดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ตอนเย็นมีการเวียนเทียนฟังเทศน์ฟังธรรมตลอดคืน
                                  


4) ประเพณีออกพรรษา